Giỏ hàng
Hà Nội: Cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền trong việc xử lý các bãi xe không phép

Tin tứcNgày: 19-04-2018 bởi: Phạm Thu Thủy

Hà Nội: Cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền trong việc xử lý các bãi xe không phép

Quy hoạch thiếu bãi đỗ xe dẫn đến tình trạng người dân không có chỗ để xe đang ngày một trở nên nghiêm trọng tại địa bàn các quận, huyện nội thành... Đã đến lúc cần có sự chung tay vào cuộc của các cấp, ban, ngành, và hơn hết vấn đề quy hoạch phải được “đặt lên làm trọng”, bởi thực tế hiện nay, Hà Nội đang “cháy” các bãi để xe và nếu không có sự rà soát, cấp phép cho các điểm trông giữ xe phù hợp thì người dân, chỉ có nước “kêu trời”!


Nhiều điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàng Mai cần sớm được kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ cũng như nhu cầu chính đáng của người dân 

Dân khốn khổ vì thiếu chỗ để xe

Đây là thực tế đang diễn ra phổ biến tại nhiều địa bàn phường, các khu đô thị mới, đặc biệt là những khu vực đang trong quá trình đô thị hóa. Chiếc ô tô được ví như tài sản “sang chảnh”, nhưng với nhiều gia đình tại Hà Nội hiện nay, đây lại giống như “cục nợ” bởi nhiều người không biết để vào đâu khi tình trạng các bãi để xe đang ngày một “khan hiếm”.

Khảo sát tại địa bàn các phường cho thấy, tình trạng thiếu bãi để xe không chỉ diễn ra tại địa bàn các phường thuộc phố cổ (Hà Nội), mà còn trở nên phổ biến tại các phường như Hoàng Liệt, Định Công, Phương Liệt...

Kết quả thực địa cho thấy, trên địa bàn các phường do tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, nhiều chung cư cao tầng được xây dựng. Nhưng về quy hoạch một số khu đô thị không có bãi đỗ xe. Tại Khu đô thị Linh Đàm, với hàng loạt các chung cư cao từ 35 - 40 tầng nhưng quy hoạch lại thiếu, thậm chí không có chỗ để xe ô tô. Điều này cũng cho thấy những khó khăn của người dân trong việc tìm kiếm một bãi đỗ xe phù hợp, và “có cung có cầu”, các bãi đỗ xe không phép vì đó “mọc lên” như để đáp ứng nhu cầu thực tế thiết yếu của người dân.

Anh Nguyễn Việt Anh, trú tại khu HH2 (Khu Đô thị Linh Đàm) cho biết: “Với lượng dân cư vô cùng đông đúc như hiện nay, việc tìm chỗ để xe ô tô phù hợp thú thực nhiều lúc “khó như lên giời”. Gia đình tôi phải tìm đến các bãi xe tư để gửi, bởi nếu không gửi ở đó thì không chỉ tôi, mà rất nhiều hộ dân khác trong khu vực chỉ có nước phải bán xe thôi”.

Chị Minh Tuyết, sống tại Khu đô thị Định Công cũng chia sẻ: “Khu đô thị nào hầu như cũng thiếu chỗ để xe. Nhiều điểm trông giữ xe tư nhân quanh khu vực tôi thấy rất phù hợp. Tại sao không để họ phục vụ cho nhu cầu của chính người dân? Nhà nước cũng cần xem xét cấp phép cho các điểm phù hợp, bởi bãi ít, xe nhiều, nếu không gửi ở đó, dân chúng tôi biết để xe vào đâu?”.

Cần rà soát, cấp phép các điểm phù hợp

Các chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, Hà Nội đang thiếu chỗ đỗ xe nghiêm trọng do khả năng cung ứng chậm, trong khi nhu cầu về chỗ đỗ xe là rất cao. Nhiều dự án chung cư cao tầng chỉ quan tâm đến căn hộ, diện tích trung tâm thương mại nhưng lại thiếu đi những quy hoạch căn bản về diện tích để xe.

Mặt khác, do những bất cập về quy hoạch mà nhiều ô quy hoạch dùng để làm bãi để xe nhưng sau đó lại chậm triển khai hoặc khó có thể triển khai.

Đơn cử tại địa bàn Phường Hoàng Liệt, khu đất được quy hoạch xây dựng trường học nằm cạnh tòa nhà HH4 thuộc khu đô thị Linh Đàm nhưng nhiều năm qua chưa triển khai được. Cty TNHH Kinh doanh dịch vụ vận tải Ánh Dương (Cty Ánh Dương) sau đó đã xin chính quyền cho dọn dẹp rác thải đi và tổ chức trông giữ xe phục vụ nhu cầu của người dân.

Phường đã lập biên bản xử lý, thậm chí ra “tối hậu thư” kiên quyết xử lý, nhưng do bức xúc nơi để xe cư dân nên hàng trăm hộ dân đã gửi đơn kiến nghị phường tạo điều kiện cho bãi xe được tồn tại nhằm đáp ứng nhu cầu để xe của người dân.

Tại địa bàn Phường Phương Liệt, Định Công, thực trạng các bãi xe không phép cũng diễn ra phổ biến, gây khó khăn trong công tác quản lý. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy, thực tế này đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân.

Ông Lê Quang Vinh - Đội trưởng Đội Trật tự Giao thông Quận Hoàng Mai cũng chia sẻ: Trước phản ánh của chính quyền địa phương, Đội Thanh tra giao thông quận cũng thường xuyên đôn đốc đi chỉ đạo kiểm tra trên các địa bàn. Qua đó, kiến nghị UBND quận, TP xem xét cấp phép đối với những điểm trông giữ xe phù hợp. Lãnh đạo các phường cũng cần xem xét những bức xúc để kịp thời kiến nghị lên trên để có hướng xử lý hợp tình nhất.

Có thể thấy rõ, thực trạng thiếu bãi đỗ xe, người dân không có chỗ để xe không chỉ diễn ra ở riêng địa bàn nào. Việc quy hoạch “thiếu” bãi đỗ xe hoặc vì lý do nào đó mà các điểm trông giữ xe, dù có trong quy hoạch nhưng chậm triển khai đã khiến cho thực trạng các bãi xe không phép “buộc” phải tồn tại để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Trước những khó khăn, vướng mắc nêu trên, đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải, UBND quận Hoàng Mai và các đơn vị có liên quan nhanh chóng thanh kiểm tra, rà soát, xem xét xử lý, cấp phép các điểm trông giữ xe phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế người dân. Qua đó, đảm bảo kỷ cương, tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với việc trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn.

Nguồn: http://www.baoxaydung.com.vn